Hiệu quả mô hình “Đảng viên dìu dắt quần chúng”

10:09 - Thứ Hai, 31/10/2022 Lượt xem: 4916 In bài viết

Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau là những đức tính tốt đẹp của quân nhân, thể hiện rõ tình đồng chí, đồng đội. Làm sâu sắc nội dung này, thời gian qua, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Những ngày đầu mới vào quân ngũ, Binh nhất Nguyễn Hoàng Phi, chiến sĩ Tiểu đội 4, Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 20 luôn cảm thấy rất khó khăn vì phải điều chỉnh mọi thói quen để thích nghi, hòa nhập với tập thể, kỷ luật nghiêm minh của Quân đội cũng như quy định của đơn vị.

Vì thế, Phi có biểu hiện thiếu an tâm tư tưởng, ngại học tập, rèn luyện. Thực hiện mô hình “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, chỉ huy đơn vị đã phân công một đảng viên là Trung sĩ Trần Trí Rồng, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 4 trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp Binh nhất Nguyễn Hoàng Phi. Ngoài động viên, giúp đỡ, chỉ bảo Phi thực hiện tốt chế độ, nền nếp, tác phong, nội vụ vệ sinh, Trung sĩ Trần Trí Rồng còn tận tình kèm cặp, hướng dẫn đồng đội từ những động tác nhỏ nhất trong huấn luyện.

Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, Nguyễn Hoàng Phi đã tiến bộ rõ rệt. Kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, Phi được chỉ huy Trung đoàn khen thưởng. “Giúp đồng đội cũng là tự giúp mình. Hơn nữa, tôi là đảng viên, tiểu đội trưởng nên càng phải có trách nhiệm. Có như thế thì cả tiểu đội mới mạnh”, Trung sĩ Trần Trí Rồng chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) giải lao trên thao trường.

Theo Trung úy Huỳnh Hoàng Trung, Trung đội trưởng Trung đội 6, việc lựa chọn cán bộ, đảng viên để phân công dìu dắt quần chúng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện khoa học, chặt chẽ. Trong đó, ưu tiên những đồng chí tiêu biểu, mẫu mực, có tinh thần trách nhiệm cao, đạt tiêu chuẩn “đảng viên 5 tốt” để cấp dưới và quần chúng tin tưởng, noi theo. Với phương châm bồi dưỡng, dìu dắt, hướng dẫn nhưng không gò bó, cứng nhắc hoặc quá khắt khe, mỗi cán bộ, đảng viên luôn thực sự là người anh, người đồng chí gương mẫu, đồng hành giúp quần chúng cùng tiến bộ.

Trung úy Huỳnh Hoàng Trung cho biết thêm: “Tôi cũng trưởng thành từ một quần chúng nên hiểu được những khó khăn của bộ đội. Trở thành sĩ quan, đảng viên, tôi lấy kinh nghiệm mà bản thân đã tích góp được để giúp đỡ, truyền thụ cho bộ đội trở thành những quần chúng ưu tú. Đến nay, tôi đã giúp đỡ, dìu dắt được 8 chiến sĩ tiến bộ”.

Trung tá Trần Thành Trung, Phó chính ủy Trung đoàn 20 cho biết, mô hình “Đảng viên dìu dắt quần chúng” của đơn vị được triển khai từ năm 2018. Hằng năm và trong từng giai đoạn, các cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch phân công đảng viên là cấp trên giúp đỡ quần chúng, cấp dưới. Mỗi đảng viên được phân công dìu dắt từ một đến hai quần chúng cho đến khi tiến bộ. Hằng tháng, đảng viên phụ trách tổng hợp kết quả về sự phấn đấu, rèn luyện của quần chúng được dìu dắt, báo cáo trong hội nghị chi bộ.

Đồng thời, đề xuất những quần chúng đã tiến bộ để thôi dìu dắt, giúp đỡ và những quần chúng trong sinh hoạt, học tập, công tác có biểu hiện sa sút, yếu kém để chi bộ có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo. Định kỳ 2 tháng tổ chức rút kinh nghiệm ở cấp chi bộ, 3 tháng tổ chức rút kinh nghiệm ở đảng ủy bộ phận, 6 tháng tổ chức rút kinh nghiệm ở Đảng ủy Trung đoàn, từ đó kịp thời bổ sung biện pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo trong thực hiện mô hình.

 “Qua gần 4 năm triển khai, mô hình “Đảng viên dìu dắt quần chúng” đã đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực. Từng cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, luôn quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ quần chúng tiến bộ, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đến nay, các cấp ủy, chi bộ trong Đảng bộ Trung đoàn đã giúp đỡ hàng trăm quần chúng là chiến sĩ tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, 151 quần chúng là hạ sĩ quan, chiến sĩ đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Qua đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên từ năm 2018 đến nay, 100% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, hơn 90% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Trung tá Trần Thành Trung cho biết.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top